10 bước tạo phong cách nội thất Zen cho ngôi nhà của bạn
29/05/2017 20:44:55    Lượt xem: 1,026    In trang này

Zen là phong cách thiết kế nội thất đơn giản với các đường nét rõ ràng kết hợp với tông màu thư giãn, tạo nên không gian yên tĩnh nhằm giảm bớt những căng thẳng trong cuộc sống đời thường. Thiết kế nội thất theo phong cách Zen không có một quy tắc nhất định nào nhưng cũng cần đảm bảo được các tiêu chí dưới đây.

Những bất ổn trong cuộc sống hay những căng thẳng trong công việc ngày càng khiến chúng ta cảm thấy thật khó khăn để tìm thấy sự tĩnh lặng và thoải mái trong tâm hồn. Khi đó, một trong những cách có thể giúp chúng ta đó là tạo ra sự thoải mái và an lạc ngay trong chính ngôi nhà mà ta đang ở. Đây là lý do tại sao mà triết lý Zen - Thiền trong nội thất ngày càng được áp dụng phổ biến và đang trở thành xu hướng của thời đại. Vậy, Zen có nghĩa là gì? Trong tiếng Nhật, Zen liên quan đến thiền tịnh. Trong nội thất, Zen phản ánh sự cân bằng, hài hòa và thư giãn. 

Mặc dù Zen không phải là một phong cách thiết kế riêng biệt và cũng không có quy tắc nhất định nào, nhưng phong cách thiết kế Zen thường liên quan đến chủ nghĩa tối giản, sự đơn giản và tinh khiết của các đường nét. 

Zen đơn giản là cách sắp xếp ngôi nhà và tạo ra một không gian sống làm giảm căng thẳng và rắc rối từ cuộc sống bộn bề. Nếu bạn yêu thích phong cách thiền định, sự thanh tịnh, yên bình, muốn sống gần gũi với thiên nhiên thì phong cách Zen là món quà tuyệt vời dành cho bạn. Hãy cân nhắc 10 bước đơn giản sau đây để mang phong cách Zen vào ngôi nhà của bạn.

1. Hướng đến việc sử dụng màu đất

Thiết kế nhà mang cảm hứng Zen chính là cách sử dụng màu sắc tự nhiên, với tông màu nhẹ nhàng, chẳng hạn như màu trắng, màu xám, màu be hoặc màu hồng đất - đây là những màu có khả năng tạo cảm giác thư giãn và bình yên. Sự hài hòa về màu sắc giữa các yếu tố khác nhau cũng như sự liền mạch giữa các bức tường, đồ đạc và sàn nhà là rất quan trọng.

Để tạo điểm nhấn cho căn phòng đơn sắc, bạn có thể kết hợp thêm một màu khác nữa cho phù hợp, chẳng hạn, bạn có thể kết hợp màu trắng với màu xám lông chuột, màu be với màu gỗ hồng mộc. Nếu muốn tạo ra sự kết hợp đa dạng, bạn có thể sử dụng hai màu sắc khác nhau hoặc "chơi" với với tông màu nhạt hơn. 

2. Sử dụng thảm mềm dưới chân

Sàn gỗ luôn là sự lựa chọn an toàn khi theo đuổi phong cách Zen. Bạn có thể sử dụng sàn màu trắng, xám - những màu có tông nhạt, nhưng cũng có thể chọn sàn nhà màu sắc cho phù hợp với những phần còn lại của căn phòng.

Sử dụng thảm len sẽ mang đến sự thoải mái nhưng bạn sẽ cần chú ý đến vấn đề vệ sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu lựa chọn thảm để trải sàn, bản có thể tinh chỉnh phong cách Zen theo sở thích của riêng bạn bằng cách kết hợp các tấm thảm làm từ len hoặc bông tinh khiết. Một lần nữa, hãy lưu ý rằng màu sắc của thảm phải phù hợp với sàn nhà hoặc là một trong các màu: màu lông chuột, màu kaki và màu xám.

3. Chọn các loại vải nhẹ, làm từ sợi thiên nhiên 

Nên chọn các loại vải làm từ sợi thiên nhiên để tranh trí nhà như vải lanh hay len bởi chúng rất mỏng và tạo cảm giác thoải mái. Một trong những yếu tố thiết yếu trong phong cách Zen đó là rèm cửa vừa phải mang lại cảm giác gần gũi vừa có tác dụng giảm tiếng ồn và ngăn bụi bẩn. 

Đối với môi trường có bầu không khí phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng thêm một lớp rèm sáo để điều chỉnh ánh sáng. Đặc biệt, đừng bỏ qua bộ khung rèm cửa bởi sẽ thật đáng tiếc nếu bạn treo một chiếc rèm cửa xinh xắn vào một bộ khung xấu xí hoặc không phù hợp.

4. Sử dụng ánh sáng nhẹ và thật tự nhiên

Để tạo ra một không gian thư giãn hoàn toàn, hãy thay các loại bóng đèn huỳnh quang với ánh sáng chói chang bằng nến hoặc các loại đèn có ánh sáng nhẹ nhàng hơn - được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Đặt các nguồn sáng khác nhau cho phép bạn kiểm soát cường độ và khu vực được chiếu sáng. Cần tránh ánh sáng chiếu trực tiếp từ trần xuống mà hãy đặt đèn từ giữa phòng trở xuống hoặc tận dụng mặt sàn để tạo ra ánh sáng khuếch tán. 

Hiện nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ, người ta còn tạo ra nhiều loại đèn LED cao cấp có ánh sáng dịu nhẹ, không làm chói mắt.

5. Đồ nội thất cũng cần tuân theo nguyên tắc đơn giản và tự nhiên

Đồ nội thất phong cách Zen được đặc trưng bởi những đường nét đơn giản, rõ ràng, tránh các chi tiết phức tạp hay trang trí cầu kỳ. Nội thất nên có chất lượng cao và được làm bằng vật liệu tự nhiên vì chúng sẽ mang lại cảm giác ấm áp, thư giãn. Các nội thất dùng để lưu trữ như tủ quần áo, tủ đựng đồ có thể tạo ra sự hài hòa nếu được sơn màu sắc phù hợp với các đồ nội thất còn lại. 

6. Hạn chế đồ trang trí ở mức tối thiểu

Khi trang trí tường, hãy luôn nhớ nguyên tắc: đơn giản. Tránh sử dụng quá nhiều tranh, ảnh mà chỉ giữ lại những bức ảnh thực sự thân thiết với bạn. Để tạo nên một thư viện hài hòa, hãy bọc những quyển sách của bạn bằng giấy báo màu trầm đơn sắc.

7. Thêm hương thơm tự nhiên cho căn phòng của bạn

Hãy sử dụng xà phòng homemade, nến sáp ong hay nến sáp đậu nành và các loại tinh dầu thiên nhiên để căn phòng luôn thơm dịu.

8. Loại bỏ các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử luôn là nguyên nhân khiến chúng ta mất tập trung, và do đó chúng không thích hợp trong phong cách Zen. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xem tivi trong phòng ngủ, hãy chắc chắn rằng bạn đặt nó trong một khu vực riêng biệt hoặc trong một chiếc tủ có thiết kế đặc biệt để có thể đóng kín lại. Ngoài ra, cần đảm bảo bạn đã ẩn tất cả dây và cáp để tránh làm ảnh hưởng tới không khí thanh bình của phong cách Zen.

9. Mang bình yên đến nhờ cây xanh

Cây xanh khiến chúng ta có cảm giác thanh bình không chỉ nhờ vào màu xanh dịu dàng mà chúng còn có thể cung cấp oxy, làm sạch không khí. Tuy nhiên, bạn nên tránh các loại hoa có mùi khó chịu hay cần sự chăm sóc đặc biệt. Cây bonsai hoặc cây không khí là những lựa chọn hoàn hảo khi ứng dụng phong cách Zen trong trang trí nhà.

10. Dọn dẹp hết những lộn xộn

Sự bừa bộn có thể gây ức chế thư giãn, vì thế hãy loại bỏ chúng hoàn toàn bằng cách thường xuyên dọn dẹp phòng, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết mà thôi.

(Theo Freshome.com)
TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC:

5 món đồ nội thất kỳ lạ trong nhà của người Nhật  (29/05/2017 20:47:21 - Xem: 988)

Người Nhật nổi tiếng về sự sạch sẽ và tỉ mỉ. Chính vì thế, trong ngôi nhà của người Nhật, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp nhiều món đồ nội thất khá kỳ lạ.

Triết lý Thiền - nguồn cảm hứng cho phong cách nội thất tối giản của người Nhật  (29/05/2017 20:45:58 - Xem: 1,148)

Phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản đang ngày càng được ưa chuộng trên thế giới nhờ vào lối thiết kế tối giản mang triết lý Thiền, vừa mang đậm dấu ấn cá nhân vừa như một sự tôn trọng truyền thống, tôn trọng thiên nhiên.

Hè này, trồng chuối già lùn làm cây nội thất mới thật hợp mốt  (29/05/2017 20:43:44 - Xem: 1,017)

Nếu như trước đây chuối vốn được trồng để ăn quả là chủ yếu thì giờ đây, nó đang trở thành một trong những loại cây nội thất rất được yêu thích.

Gợi ý cách thiết kế nội thất cho căn hộ diện tích nhỏ  (29/05/2017 15:37:24 - Xem: 953)

Thiết kế nội thất căn hộ chung cư diện tích nhỏ hiện nay là bài toán tương đối khó với nhiều gia đình. Nhưng nếu biết cách bố trí và thiết kế hợp lý, sáng tạo sẽ đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái cho người sử dụng.

Vẻ đẹp quyến rũ trong căn hộ 55m2  (29/05/2017 15:36:07 - Xem: 975)

Ý tưởng thiết kế chủ đạo của căn hộ này là đề cao sự quyến rũ. Vì thế đây chắc chắn sẽ là căn hộ gợi ý nhiều ý tưởng trang trí nội thất mới lạ, hấp dẫn cho bạn.

1 2 3